Ợ hơi và xì hơi nhiều là những dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa của bạn đang gặp vấn đề. Tuy nhiên, thật khó để nói với người khác rằng bạn đang bị xì hơi vì điều đó khiến bạn cảm thấy xấu hổ. Dưới đây là nguyên nhân gây ra các triệu chứng trên và cách để làm giảm ợ hơi, xì hơi. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Ợ hơi và xì hơi là bệnh gì?

Ợ hơi và xì hơi là kết quả của việc không khí tích tụ trong đường tiêu hóa được đẩy ra ngoài. Cụ thể hơn:

  • Ợ hơi xảy ra khi lượng không khí thừa gây ra tình trạng đầy hơi trong dạ dày. Lúc này cơ thể sẽ ngay lập phản ứng lại bằng cách thải lượng khí này lên trên thoát ra ngoài qua miệng (hay còn gọi là ợ hơi).
  • Xì hơi là trường hợp không khí bị đẩy ra ngoài thông qua thông qua trực tràng. Hơi thoát ra ngoài từ trực tràng thường có mùi hôi do có khí sunfua sinh ra từ hoạt động lên men trong đường tiêu hóa.

o-hoi-va-xi-hoi-nhieu

Ợ hơi và xì hơi là phản ứng bình thường của cơ thể. Thông thường một người có thể ợ hơi hoặc xì hơi 3-4 lần trong vòng 1 giờ sau khi ăn. Tuy nhiên rất nhiều người lại gặp phải tình huống ợ hơi, xì hơi nhiều lần liên tục và không thể kiểm soát. Đây rất có thể là dấu hiệu của bệnh lý mà bạn cần lưu ý.

Nguyên nhân gây ra ợ hơi và xì hơi

Những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ợ hơi, xì hơi gồm:

  • Do nuốt không khí dư thừa: Xảy ra khi bạn ăn hoặc uống quá nhanh thậm chí là ngay cả nói chuyện. Nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta đều nuốt thêm khoảng 8-32 ml không khí xuống dạ dày khi ăn.
  • Do quá trình tiêu hóa thức ăn: Một số thực phẩm như măng tây, bắp cải, súp lơ trắng…khiến tình trạng ợ hơi, xì hơi xảy ra nhiều hơn do có chứa cacbonhydrat.
  • Do sự tăng trưởng của vi khuẩn trong đường ruột: Khi số lượng lợi khuẩn trong ruột non tăng lên nhiều sẽ làm tăng lượng khí trong ruột non và gây ra hội chứng ruột kích thích. Chúng sẽ làm tình trạng xì hơi và ợ hơi xảy ra thường xuyên hơn, đôi khi là ợ chua xì hơi.
  • Do không dung nạp lactose: Gặp ở các bệnh nhân mắc chứng không dung nạp lactose từ sữa. Do người bệnh thiếu enzyme lactase cần thiết để phân giải lactose có trong đường sữa. Ợ hơi, xì hơi sẽ tăng nhiều hơn bình thường khi những người này sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa.
  • Do lựa chọn thực phẩm thiếu vệ sinh, uống nhiều nước có gas.
  • Do căng thẳng và giận dữ.

o-hoi-va-xi-hoi-nhieu

Nên xem: Ợ hơi khó thở – Điều trị hiệu quả bằng cách nào?

Các bệnh đường tiêu hóa liên quan đến ợ hơi, xì hơi nhiều

Như đã đề cập ở trên ợ hơi, xì hơi là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Tuy nhiên nếu bạn bị ợ hơi, xì hơi nhiều thì hãy hết sức lưu ý nhé vì rất có thể đây là dấu hiệu của một số bệnh lý sau:

  • Các bệnh lý về dạ dày: Viêm loét dạ dày, viêm niêm mạc dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản. Có thể nói rằng ợ hơi, xì hơi nhiều là triệu chứng điển hình của các bệnh lý liên quan đến dạ dày.
  • Rối loạn đường tiêu hóa: Khi bị rối loạn đường ruột hoặc viêm đường ruột ngoài ợ hơi và xì hơi người bệnh còn có các dấu hiệu như tiêu chảy, táo bón, đau bụng và thậm chí là đi ngoài ra máu.
  • Ung thư dạ dày: Trong giai đoạn đầu của ung thư dạ dày thức ăn khó tiêu hoá nên dễ bị lên men, sinh ra chứng ợ hơi, xì hơi nặng mùi, khó chịu.

Cách làm giảm ợ hơi, xì hơi

Nguyên tắc chung là điều trị dựa trên nguyên nhân chính gây ra bệnh. Trong đó ưu tiên chú trọng đến vấn đề ăn uống. Tránh dùng nhiều thực phẩm nặng bụng như đậu, nấm, cải bắp và nước ngọt có ga.

Chắc hẳn việc ợ hơi, xì hơi nhiều khiến bạn nhiều lần rơi vào các tình huống khó xử. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn xử lý vấn đề trên. Đây là các phương pháp hoàn toàn tự nhiên bạn có thể an tâm khi sử dụng nhé.

o-hoi-va-xi-hoi-nhieu

  • Nước chanh nóng: Uống nước chanh nóng sẽ giúp bạn ngăn ngừa chứng đầy bụng. Bạn chỉ cần chuẩn bị ½ quả chanh pha với một cốc nước ấm là đã có ngay một bài thuốc giúp giảm ợ hơi, xì hơi cực hiệu quả.
  • Nước cam: Nước ép cam có khả năng hỗ trợ cho quá trình lên men tiêu hoá thức ăn. Dùng 1 cốc nước cam trước khi ăn sẽ làm giảm áp lực dạ dày giảm chứng ợ hơi, xì hơi.
  • Nước chanh gừng: Chỉ cần 2 thìa cốt chanh và vài lát gừng với nước ấm, dùng trước khi ăn, bạn sẽ thấy hiệu quả làm giảm chứng đầy bụng, ợ hơi một cách nhanh chóng.

Lưu ý: Nếu sử dụng các biện pháp trên mà vẫn không thấy đỡ bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn kỹ hơn.

Ợ hơi và xì hơi nhiều khiến bạn không thoải mái khi sinh hoạt. Nhiều người cảm thấy xấu hổ khi nhắc đến vấn đề này đã mặc định rằng đây là việc bình thường. Việc khắc phục được chứng ợ hơi, xì hơi chắc chắn sẽ khiến bạn trở nên tự tin hơn. Vì vậy đừng ngại ngùng khi chia sẻ về vấn đề này nhé.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *