Ăn gì để “nằm ngoài” 70% dân số có nguy cơ mắc bệnh dạ dày?

70% dân số nước ta có nguy cơ mắc bệnh dạ dày. Tỷ lệ người dưới 40 tuổi mắc ung thư dạ dày đã lên đến 25% và còn có xu hướng tiếp tục tăng lên,…

Đây chính là những con số “giật mình” về tình hình mắc các bệnh liên quan đến dạ dày – tá tràng tại Việt Nam mà Hội Khoa học Tiêu hóa Việt Nam (VNAGE) mới đây đã công bố.

Nghiên cứu của VNAGE cũng chỉ ra rằng, có tới 26% dân số Việt Nam mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng và nguy cơ mắc viêm loét dạ dày ở nam giới cao gấp 4 lần so với nữ.

Bệnh dạ dày – Căn bệnh của lối sống thiếu khoa học thời hiện đại

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta làm gì cũng cần gấp gáp và nhanh chóng và ăn cũng là một việc không ngoại lệ. Ăn nhanh, ăn vội vàng dẫn tới việc thức ăn không được nhai kỹ, dạ dày phải làm việc cật lực hơn.

Thức ăn tốt cho dạ dày được bác sĩ khuyên dùng
Thức ăn tốt cho dạ dày được bác sĩ khuyên dùng

Thêm vào đó là lối sống vội, thường xuyên căng thẳng, stress, quá bữa mới ăn, tiêu thụ quá nhiều thức ăn nhanh, đồ hộp, lạm dụng các chất kích thích như bia – rượu,… cũng là những “thủ phạm” gây ra việc đau dạ dày.

“Làm chủ” sức khỏe dạ dày bằng kiểm soát chế độ ăn uống

Kiểm soát việc ăn uống, ăn những thức ăn tốt cho dạ dày chính là con đường đơn giản nhất để bảo vệ dạ dày khỏi bệnh tật. Ngay cả với những người đã hoặc chưa mắc bệnh dạ dày thì cũng cần phải lưu ý bổ sung những thực phẩm tốt cho dạ dày sau vào thực đơn của mình ngay hôm nay:

  1. Chuối – Loại quả “vua” tốt cho dạ dày dễ kiếm, dễ ăn

Không hề nói quá khi cho rằng chuối là thực phẩm hàng đầu tốt cho dạ dày. Khi ăn chuối, lượng axit vượt ngưỡng cho phép trong dịch dạ dày được trung hòa, từ đó làm giảm nguy cơ làm viêm tấy và sưng phồng đường ruột. Đây là lý do vì sao khi đói mà ta ăn 1 quả chuối cảm giác cồn cào sẽ dịu bớt ngay.

Ngoài ra, trong chuối còn có chất pectin ở dạng chất xơ hòa tan, rất có lợi với người bị rối loạn tiêu hóa, người bị táo bón hoặc bị tiêu chảy.

  1. Táo – Thực phẩm siêu pectin

Pectin được tìm thấy trong chuối cực có lợi cho sức khỏe tiêu hóa của chúng ta và thật tuyệt vời khi táo chính là loại quả cực giàu pectin.

Nguồn pectin dồi dào trong táo sẽ giúp quá trình hoạt động của dạ dày và đường ruột “trơn tru” hơn từ đó quá trình bài tiết sẽ thuận lợi hơn.

tao-tot-cho-da-day
Táo tốt cho mọi người

Sinh tố, nước ép táo hoặc mứt táo chính là cứu cánh kịp thời cho hệ tiêu hóa khi các cơn đau dạ dày ghé thăm. Và dù bạn chưa bị đau dạ dày cũng nên bổ sung ít nhất 01 quả táo vào thực đơn hàng ngày nhé!

  1. Đu đủ – “Hoa hậu thân thiện” với dạ dày

Đu đủ cũng là một loại quả rẻ tiền, rất dễ mua và có quanh năm. Đặc biệt, Enzyme papain và chymopapain có trong đu đủ có khả năng kích thích dạ dày sản sinh ra các axit tốt, từ đó kích thích hệ tiêu hóa, loại bỏ bớt các triệu chứng khó tiêu.

  1. Gừng – Thuốc quý cho dạ dày

Từ xa xưa, gừng đã được cha ông ta sử dụng để làm dịu các cơ đau dạ dày hoặc chứng đầy hơi, khó tiêu. Bài thuốc từ gừng rất đơn giản, ta có thể dùng gừng tươi bỏ vào trà nóng hoặc ngậm kẹo gừng cũng rất hiệu quả.

  1. Thực phẩm giàu chất xơ

Cơm trắng, bánh mỳ, khoai tây luộc,.. là những thực phẩm dồi dào chất xơ có khả năng hấp thụ bớt dịch tiết trong dạ dày, làm dịu các cơn đau dạ dày.

  1. Các loại hạt

Các loại hạt được coi là những siêu thực phẩm cực tốt cho cơ thể, bao gồm gạo lứt, ngô, các loại đậu, vừng (mè), hạt điều, hạt bí,..

Trong các loại thực phẩm này rất giàu chất chống ôxy hóa, chất béo có chức năng bảo vệ lớp màng tế bào ở thành trong của dạ dày.

cac-loai-hat
Đa phần các loại hạt đều là thức ăn tốt cho dạ dày

Không chỉ những người mắc chứng rối loạn tiêu hóa hay các bệnh về dạ dày, mà ngay cả một cơ thể khỏe mạnh cũng cần phải bổ sung các loại hạt trong khẩu phẩn ăn thường ngày.

  1. Sữa chua – “Vệ sĩ” hỗ trợ tiêu hóa

Chắc chắn ai cũng biết rằng trong thành phần của sữa chua có hàng tỉ lợi khuẩn, có khả năng hỗ trợ cho hệ tiêu hóa bằng cách làm tăng lượng vi sinh tốt trong thành ruột của chúng ta.

Nhưng có một lưu ý nho nhỏ đó là bạn nên sử dụng sản phẩm sữa chua nguyên chất, không hoặc ít đường thì sẽ tốt cho dạ dày hơn nhé!

Những thức ăn không tốt cho dạ dày

Ngoài bổ sung 7 loại thức ăn tốt cho dạ dày như trên, đừng quên hạn chế các thực phẩm sau trong thực đơn hàng ngày:

  1. Thực phẩm quá nhiều muối

Dưa chua, cà muối, cá khô, mắm,.. mặc dù là những thức ăn rất “đưa cơm” nhưng nó làm dạ dày của chúng ta phải làm việc vất vả hơn để xử lý hết lượng muối khổng lồ có trong đó.

  1. Thực phẩm chiên rán

Đồ chiên rán, xào nhiều dầu mỡ hẳn là rất ngon và kích thích vị giác. Thế nhưng, thức ăn khi được chế biến bằng phương pháp này thường khó tiêu hóa hơn và dạ dày tất nhiên sẽ phải làm việc cật lực nhất có thể nếu chúng ta tiêu thụ quá nhiều đồ ăn dạng này.

  1. Đồ ăn sống, đồ lạnh

Các loại gỏi, đồ ăn tái hoặc đồ lạnh đều làm tăng kích thích với niêm mạc dạ dày, khiến dạ dày hoạt động nhiều hơn để hấp thụ chúng. Ngoài ra loại thức ăn này còn dễ gây các chứng như viêm dạ dày hoặc tiêu chảy. Nhắc đến đây, câu: “ăn chín, uống sôi” quả là lời dạy không hề sai cho sức khỏe của chúng ta.

do-lanh
Đồ lạnh không phải là thức ăn tốt cho dạ dày
  1. Các chất kích thích

Thuốc lá, rượu bia, các món cay nóng như ớt, hạt tiêu,.. là những “sát thủ” từ từ cho hệ tiêu hóa nói chung. Các chất kích thích, các món cay nóng khiến cho mạch máu hệ tiêu hóa bị kích thích, co lại từ đó ảnh hưởng tới việc cung cấp máu cho các tế bào thành dạ dày và làm giảm sức đề kháng của niêm mạc dạ dày.

Trên đây là nhóm những sản phẩm rất tốt cho dạ dày và những thực phẩm bạn cần loại bỏ hoặc hạn chế trong thực đơn hàng ngày của mình. Hãy bảo vệ sức khỏe bản thân khỏi căn bệnh của nhịp sống hiện đại – bệnh dạ dày ngay hôm nay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *