Câu hỏi “Viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì?” là vấn đề mà ít ai quan tâm đến vì nghĩ rằng chỉ cần uống thuốc là có thể khỏi bệnh. Tuy nhiên, vai trò của chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của quá trình điều trị.

THỰC PHẨM KHÔNG NÊN ĂN KHI BỊ VIÊM NIÊM MẠC DẠ DÀY

Mọi thực phẩm đều có vai trò cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, khi bị viêm niêm loét dạ dày thì một số thực phẩm có thể làm cho bệnh nặng hơn. Trong trường hợp này tác dụng gây bệnh cao hơn là tác dụng dinh dưỡng cho cơ thể.

viem-niem-mac-da-day-nen-an-gi

Dưới đây là các thực phẩm mà đa số mọi người cần tránh trong chế độ dinh dưỡng của mình.

  1. Thực phẩm làm kích thích dạ dày hoạt động mạnh

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ như đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên rán KFC sẽ làm kích thích dạ dày tăng tiết axit để phân cắt thức ăn, tăng nồng độ H+ ở dạ dày, làm tổn thương càng nghiêm trọng hơn.

Gia vị mang tính chất cay, nóng như ớt, gừng, trong đó tương ớt là gia vị mà mọi người hay sử dụng nhất, càng làm cho dạ dày tăng tiết axit nhiều.

  1. Thực phẩm chứa nhiều axit

Trái cây có vị chua như chanh không những làm tăng nồng độ axit trong dạ dày mà còn kích thích dạ dày tăng tiết axit hơn bình thường.

Đồ uống có cồn như rượu, bia, café, nước ngọt có ga sẽ kích thích dạ dày tiết axit gây đau bụng, buồn nôn.

  1. Thực phẩm làm tăng chuyển hóa tại dạ dày

Thức ăn lâu tiêu như dầu mỡ, thực phẩm chứa nhiều chất đạm sẽ làm tăng thời gian chuyển hóa tại dạ dày. Dạ dày phải tăng co bóp, tăng tiết axit để phân cắt thức ăn làm cho tổn thương càng nghiêm trọng hơn. Lúc đó, nó gây ra những cơn đau, co thắt dạ dày làm bệnh nhân đau đớn.

  1. Người bệnh nên tránh thức ăn quá nóng hay quá lạnh.

Thức ăn quá nóng làm niêm mạc dạ dày xung huyết, xuất huyết, còn thức ăn quá lạnh thì dạ dày tăng co bóp làm vết loét ngày càng lan rộng.

THỰC PHẨM NÊN ĂN KHI BỊ VIÊM NIÊM MẠC DẠ DÀY

Niêm mạc dạ dày bị tổn thương thì không những điều trị bằng thuốc mà cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nhiều người nghĩ rằng khi đau dạ dày thì chỉ cần uống thuốc thôi là đủ. Đây là lí do mà tỉ lệ người mắc bệnh này ngày càng tăng cao mặc dù vẫn uống thuốc đầy đủ. Có những thực phẩm tưởng chừng như vô hại nhưng lại có tác hại tiềm ẩn, gây hậu quả nghiêm trọng nếu không biết cân chỉnh nó.

viem-niem-mac-da-day-nen-an-gi

Một số thực phẩm bạn nên chú ý bổ sung vào các bữa ăn để bảo vệ dạ dày của mình:

  1. Thực phẩm làm giảm tiết axit của dạ dày

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột như cơm, bánh mì, khoai, ngô. Tinh bột là chất rất dễ bị tiêu hóa bởi axit của dạ dày. Nó không như những thức ăn chứa dầu mỡ phải mất một thời gian khá dài mới có thể phân cắt thành dạng đơn giản mà cơ thể có thể hấp thu được. Đặc biệt, lương thực chính của chúng ta là cơm trắng có tác dụng giúp trung hòa axit dịch vị.

  1. Thực phẩm bảo vệ niêm mạc của dạ dày

Các loại thực phẩm có vị ngọt thì đều bảo vệ niêm mạc dạ dày. Ví dụ như trái cây ngọt như dưa hấu, thanh long, hay mật ong, bánh kẹo, sữa. Chúng có tác dụng như một hàng rào bao quanh niêm mạc, ngăn kích thích trực tiếp của dịch vị lên niêm mạc.

  1. Thực phẩm làm lành vết loét ở niêm mạc dạ dày

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng hải sản như tôm, cua, cá rất giàu ion Ca2+, các loại rau xanh như bắp cải, cải thảo chứa vitamin U, có tác dụng rất lớn trong việc làm lành vết loét nhanh chóng, giảm cảm giác đau đớn cho người bệnh.

Vitamin U là một loại vitamin rất dễ bị oxy hóa, tan nhiều trong nước. Vì vậy, để làm tăng tác dụng chống viêm loét dạ dày, bạn nên ép bắp cải thành nước sinh tố để uống, đảm bảo hiệu quả cao nhất.

  1. Thực phẩm giàu các yếu tố vi lượng và khoáng chất thiết yếu cho dạ dày

Rau củ quả có màu xanh hay quả có màu đỏ như cà rốt, cà chua bổ sung rất nhiều vitamin như A, D, E, K, Mg2+ cần thiết cho dạ dày, làm cho dạ dày khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả hơn.

NGUYÊN TẮC ĂN UỐNG ĐỂ BẢO VỆ NIÊM MẠC DẠ DÀY

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý thì những người bị viêm niêm mạc dạ dày cần thay đổi một số thói quen không tốt, ảnh hưởng đến chức năng của dạ dày như sau:

viem-niem-mac-da-day-nen-an-gi

  1. Ăn chín, uống sôi là nguyên tắc đầu tiên mà ai cũng phải nhớ. Nó không chỉ làm giảm co bóp của cơ dạ dày để tiêu hóa thức ăn mà còn tránh nhiễm các loại ký sinh trùng gây hại cho cơ thể qua đường tiêu hóa.
  2. Ăn chậm, từ tốn, nhai kĩ sẽ làm giảm thời gian tiêu hóa tại dạ dày. Nó sẽ không phải mất quá nhiều thời gian và hoạt động co bóp của mình để phân cắt thức ăn nếu bạn nhai kỹ.

Xem thêm: Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa đúng cách

Hơn nữa, ăn nhanh làm tăng lượng thức ăn đến dạ dày, khiến các chất dinh dưỡng không được hấp thu hết mà sẽ đào thải qua phân. Vậy nên mặc dù bạn ăn nhiều nhưng chất dinh dưỡng mà cơ thể nhận được là không nhiều.

  1. Chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày vừa giúp dạ dày tiêu hóa tốt, hấp thu nhiều dinh dưỡng và khoáng chất vừa tránh cho dạ dày phải tiết quá nhiều axit để tiêu hóa thức ăn.
  2. Nên ăn thức ăn còn ấm khoảng 400C – 500C sẽ giúp quá trình tiêu hóa tại dạ dày tốt hơn.
  3. Không nên vận động mạnh hoặc nằm nghỉ ngơi ngay sau khi vừa mới ăn no. Tránh để dạ dày quá đói, đặc biệt không được nhịn ăn sáng vì khi đó dạ dày vẫn tiết axit nhưng không có thức ăn để phân cắt. Hơn nữa bữa sáng chính là bữa quan trọng nhất cung cấp năng lượng cho một ngày dài hoạt động.

Vậy là những thắc mắc về viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì đã được giải đáp, phần nào giúp mọi người hiểu rõ hơn về thực phẩm mình nên ăn. Tuy nhiên, chế độ ăn uống, sinh hoạt hoàn toàn không thể thay thế thuốc chữa bệnh mà chỉ là hỗ trợ cho quá trình phục hồi tổn thương của dạ dày mọi người nhé.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *