Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì là câu hỏi đông đảo người bệnh quan tâm. Bởi tập thể dục thể thao vừa giúp nâng cao sức khỏe, vừa hỗ trợ cải thiện các biểu hiện của bệnh. Tuy nhiên nếu áp dụng bài tập không phù hợp sẽ phản tác dụng. Do đó bài viết sẽ giới thiệu tới bạn những bài tập thể dục tốt cho người bị thoái hóa đốt sống cổ.

Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý về xương khớp ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng và khả năng vận động của cổ, vai gáy. Bên cạnh các môn thể thao phổ biến như đi bộ, chạy bộ, yoga, người bệnh cũng nên thường xuyên rèn luyện các bài tập nhẹ nhàng tại nhà.

Vậy thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì? Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các bài tập bổ trợ giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Bài tập ngửa, cúi cổ

Đây là bài tập cổ cơ bản nhất giúp bộ phận này vận động linh hoạt hơn. Cụ thể các bước tập cúi, ngửa cổ như sau:

  • Bước 1: Cúi đầu xuống sao cho phần cằm chạm sát vào xương ức rồi giữ nguyên tư thế này trong 2-3 giây.
  • Bước 2: Đưa cổ trở về trạng thái bình thường, tiếp tục ngửa cổ sâu ra đằng sau và giữ nguyên tư thế này 3 giây.
  • Bước 3: Lặp lại luân phiên hai động tác này, mỗi ngày 10 lần. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy vùng cổ thoải mái hơn rất nhiều.
Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì

Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì

Bài tập nghiêng cổ

Sau bài tập cúi – ngửa cổ, người bệnh nên thực hiện thêm động tác nghiêng cổ. Bạn hãy nhẹ nhàng nghiêng cổ sang cả hai bên trái – phải. Ở mỗi bên, hãy cố gắng giữ nguyên tư thế 2-3 giây rồi mới đổi sang bên kia.

Tuy nhiên khi luyện tập, bạn nên nghiêng cổ từ từ, không được thực hiện quá nhanh hoặc gắng sức để tránh làm cổ tổn thương. Người bệnh nên dành ra khoảng 2-3 phút mỗi ngày để thực hiện bài tập đơn giản này nhé.

Bài tập xoay cổ

Tập luyện nghiêng cổ thôi là chưa đủ, người bị thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì nữa? Người bệnh nên thực hiện cả bài tập xoay cổ. Hàng ngày, bạn hãy kiên trì xoay cổ liên tiếp sang hai bên 10 lần. Lưu ý, khi xoay cổ sang bên nào thì bạn hãy cố gắng giữ nguyên tư thế khoảng 3 giây nhé.

Tập kéo giãn cơ vùng cổ

Bài tập này bắt buộc người bệnh phải thực hiện chậm rãi, từ từ. Bạn có thể tham khảo các bước tập kéo giãn cơ vùng cổ chi tiết bên dưới:

  • Bước 1: Giữ cổ thẳng.
  • Bước 2: Dùng tay đẩy cằm ra sau, đầu không cúi, không ngửa, vẫn giữ thẳng như bước đầu.
  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế trong 5 giây. Sau đó người bệnh bỏ tay ra và đưa cổ trở lại trạng thái ban đầu.
  • Bước 4: Người bệnh hãy lặp lại động tác này khoảng 10 lần để cổ thư giãn và những triệu chứng bệnh cũng thuyên giảm dần.

Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì - bài tập kéo giãn cơ vùng cổ

Bài tập kéo giãn cơ vùng vai

Nhóm cơ vùng vai còn có tên gọi khác là cơ bậc thang hoặc cơ thang bó trên. Khi đốt sống cổ của người bệnh bị thoái hóa, vị trí cơ này cũng bị tổn thương nghiêm trọng. Để bắt đầu bài tập, người bệnh hãy giữ thân mình thẳng, tay trái nắm vào thành của ghế ngồi.

Tiếp theo, tay phải của bạn hãy từ từ vòng qua đầu sao cho lòng bàn tay phải chạm tới vùng đầu bên trái. Sau đó, bạn hãy kéo nhẹ đầu sang phải và giữ nguyên tư thế trong 5 giây. Cuối cùng, người bệnh chỉ cần đổi bên thực hiện tương tự là xong. Mỗi bên cần kéo giãn cơ vùng vai khoảng 10 lần/ ngày.

Rèn luyện cơ vùng sau cổ

Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì? Người bệnh nên tập bài tập rèn luyện cơ vùng sau cổ. Trong bài tập này, đầu tiên bạn hãy đan hai tay ra sau đầu. Kế tiếp, đẩy nhẹ đầu theo chiều mũi tên về phía sau, đồng thời hai tay giữ chặt để kháng lại sức đẩy của đầu. Người bệnh hãy giữ nguyên tư thế đẩy này khoảng 10 giây/lần. Mỗi ngày, bạn hãy kiên trì lặp lại động tác khoảng 10 lần để cơ vùng sau cổ được thư giãn.

Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì - bài tập rèn luyện cơ sau cổ

Tập luyện vùng cơ trước cổ

Các bước thực hiện bài tập này tương tư với bài tập luyện vùng cơ sau cổ:

  • Bước 1: Hai tay người bệnh đan lại với nhau và đặt ở trước trán.
  • Bước 2: Dùng lực từ từ đẩy đầu về đằng trước theo hướng bắn của mũi tên. Đồng thời hai tay cũng chống lại sức đẩy của đầu.
  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế đẩy trong khoảng 10 giây.
  • Bước 4: Hãy cố gắng lặp lại y hệt động tác đã thực hiện 10 lần/ ngày bạn nhé.

Tập mạnh nhóm cơ ở cả hai bên cổ

Ở bài tập này, ban đầu người bệnh cần đặt tay trái úp lên vùng đầu bên trái. Sau đó tiến hành đẩy đầu sang bên trái, tay trái giữ lại sức đẩy của đầu. Người bệnh tiếp tục giữ nguyên tư thế đẩy này trong 10 giây rồi thả lỏng cơ thể về trạng thái ban đầu. Bạn hãy tiếp tục lặp lại với bên phải đầu là xong.

Như vậy bài viết đã giúp bạn tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì rồi nhé. Hy vọng những thông tin trên đã đem lại cho bạn những kiến thức bổ ích.

5/5 - (1 bình chọn)

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *