Sữa là một thực phẩm thiết yếu và không thể thiếu trong cuộc sống con người. Sữa tốt cho hệ tiêu hóa; giúp chắc xương khớp; giảm căng thẳng, mệt mỏi cũng như tạo ra năng lượng cho các hoạt động của cơ thể.

Thành phần của sữa gồm những gì?

Sữa là một chất lỏng màu trắng đục được tạo ra từ con cái của động vật có vú(bò, dê…).

sua-tot-cho-he-tieu-hoa

Sữa luôn là nguồn dưỡng chất lý tưởng bổ sung cho con người. Với giá trị dinh dưỡng cao, thành phần của sữa có sự khác nhau giữa các loài nhưng tổng hợp chung lại gồm những thành phần sau: chất béo, đường lactose, protein, vitamin, khoáng chất và nước.

  • Chất béo: Cung cấp năng lượng cho các hoạt động cũng như sự phát triển của cơ thể. Một vai trò tối quan trọng khác mà chất béo mang lại là sự phát triển toàn diện trí não của trẻ.
  • Đường lactose: Lactose cung cấp năng lượng tới các tế bào cơ thể, giúp thúc đẩy các vi khuẩn có lợi tốt cho hệ tiêu hóa và đem lại sự phát triển về thể chất lẫn trí tuệ cho trẻ nhỏ.
  • Protein: Vô cùng quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển ở từng giai đoạn con người; hỗ trợ dinh dưỡng, nâng cao khả năng miễn dịch, cải thiện chức năng các cơ quan cơ thể.
  • Vitamin: Trong sữa rất giàu vitamin gồm: vitamin A, D, B, K2. Vitamin giúp phát triển chiều cao, cân nặng, làm sáng mắt, da trắng; tạo ra năng lượng; hỗ trợ chức năng của hệ thần kinh…
  • Các khoáng chất: Gồm: magie, kẽm, canxi… Kẽm giúp phát triển trí não, thông minh hơn, tăng cường hệ miễn dịch. Canxi giúp làm chắc xương khớp, phát triển chống loãng xương…

Một số loại sữa tốt cho hệ tiêu hóa

Sữa là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và dưới đây là một số loại sữa giúp ích cho bộ máy tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn.

sua-tot-cho-he-tieu-hoa

Sữa chua:

Là quá trình lên men từ sữa tươi bằng vi khuẩn sinh axit lactic. Sữa chua giúp cân bằng vi khuẩn ruột, cải thiện hệ thống miễn dịch, điều hòa nhu động ruột, giúp ngăn ngừa táo bón và hạn chế rút ngắn thời gian tiêu chảy.

Trong sữa chua có chứa các vi khuẩn có lợi sinh lactic. Các vi khuẩn này vào cơ thể tranh chấp vị trí với các vi khuẩn gây hại gắn vào niêm mạc ruột để cân bằng vi khuẩn ruột, bảo vệ ruột khỏi việc xâm nhập từ bên ngoài. Đồng thời, các vi khuẩn có lợi sinh lactic sẽ kìm hãm sự phát triển của HP ngăn ngừa nguy cơ bị viêm loét dạ dày.

Sữa đậu nành:

Thực phẩm bổ dưỡng được làm từ đậu tương, xay đậu tương với nước, chắt lọc sữa từ phần hỗn hợp qua tấm khăn, đun nóng lên uống và có thể cho thêm chút đường. Sữa giúp rắn chắc, phát triển xương khớp; chống lão hóa; hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa các bệnh nguy hại.

Trong sữa đậu nành có giàu các dưỡng chất thiết yếu như sữa bò(protein, không có lactose, chất béo, vitamin, men và khoáng chất). Với các men tiêu hóa như: amylase, lipase và protease tốt cho bộ máy tiêu hóa. Men amylase giúp cho quá trình tiêu hóa và hấp thu tinh bột ở ruột non diễn ra dễ dàng hơn, từ đó làm giảm tình trạng rối loạn tiêu hóa. Men lipase giúp cho quá trình tiêu hóa mỡ ở thức ăn nhanh chóng hơn. Còn men protease tăng tốc độ tiêu hóa protein trong ruột non.

Sữa tươi (sữa bò, sữa dê…):

Sữa tươi là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho mọi lứa tuổi vì thành phần trong sữa giúp phát triển toàn diện cơ thể. Trong sữa có chứa carbohydrates giúp hấp thu canxi, photpho và tổng hợp vitamin B, vì thế đường có vai trò giúp thúc đẩy các vi khuẩn có lợi, hỗ trợ tiêu hóa. Vitamin từ sữa không chỉ giúp phát triển não bộ, kích thích vị giác mà còn giúp duy trì quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn.

Tìm hiểu thêm: Những loại thục phẩm ăn vào sẽ tốt cho hệ tiêu hóa

Vậy nên uống sữa như thế nào để hấp thụ tốt nhất các chất dinh dưỡng?

sua-tot-cho-he-tieu-hoa

Tuy sữa có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng hấp thụ nó một cách hiệu quả thì ít ai biết.

  • Uống sữa vào buổi sáng: Việc uống sữa để khởi đầu ngày mới vô cùng tuyệt vời. Vì sữa giúp nâng cao chất lượng dinh dưỡng của bữa ăn sáng, làm chậm sự gia tăng đường trong máu và còn khiến cảm giác đói sau khi uống sữa chậm đi.
  • Uống sữa vào các bữa ăn nhẹ: Sau bữa trưa nên làm một cốc sữa để cân bằng lượng dưỡng chất có trong bữa ăn, tạo năng lượng làm việc cho buổi chiều và duy trì trạng thái ít bị đói đến lúc tối.
  • Uống sữa trước khi đi ngủ: Sữa được uống cách 2h trước khi đi nghỉ ngơi có tác dụng tránh mất ngủ, giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn; cung cấp dinh dưỡng cho toàn bộ cơ thể, không bị dư thừa năng lượng.

Đối với trẻ nhỏ nên đun nóng lại sữa tránh hâm quá lâu vì dễ mất đi chất dinh dưỡng thiết yếu có trong đó.

Không nên uống sữa vào lúc đói vì sữa đi vào trong dạ dày không được tiêu hóa, hấp thụ hết chất dinh dưỡng mà phải ăn kèm cùng với các loại thức ăn khác. Sữa quá đặc không nên uống trực tiếp vì độ ngọt quá cao, đổ một chút ra cốc pha thêm nước vào cho dễ uống. Và tuyệt đối không được uống sữa tươi ngay sau khi mới được vắt xong vì dễ bị nhiễm khuẩn; các vi khuẩn, tác nhân gây bệnh tấn công đường ruột.

Như vậy, sữa tốt cho hệ tiêu hóa nếu được uống đúng thời điểm và đúng cách để có một sức khỏe dồi dào, phòng tránh những bệnh tật. Mong rằng những chia sẻ trên có thể giúp mọi người tăng thêm kiến thức về việc dùng sữa đem đến hiệu quả tốt nhất.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *