Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu là vấn đề được nhiều người quan tâm, bởi có rất nhiều nguyên nhân gây đầy bụng khó tiêu, khiến nó trỏ thành một tình trang khá phổ biến. Đầy bụng khó tiêu là biểu hiện của rối loạn tiêu hóa nhẹ  như sau bữa ăn nhiều dầu mỡ, đau dạ dày…

Tình trạng này sẽ hết sau vào giờ tuy nhiên nếu xuất hiện triệu chứng đầy bụng khó tiêu kèm theo sụt cân, đau dạ dày thì bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra sức khỏe vì đây có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về dạ dày, đường tiêu hóa.

meo-chua-day-bung-kho-tieu

Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu.

  1. Thay đổi chế độ ăn uống

Như đã nói ở trên thì tình trạng đầy bụng khó tiêu chủ yếu là do thói quen ăn uống không khoa học. Do đó, có thể cải thiện bằng việc ăn uống đầy đủ, đúng giờ tránh tình trạng bỏ bữa. Hạn chế sự dụng các loại thực phẩm gây chướng bụng. Nên bổ sungnhiều rau xanh, thực phẩm có tác dụng làm giảm chứng đầy bụng. Có thể uống nước điện giải ion kiềm, men tiêu hóa, nước ép trái cây… để hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa. Đồng thời tăng cường đào thải độc tố cho đường ruột.

  1. Kê cao gối khi nằm

Kê cao gối khi nằm sẽ là một giải pháp hiệu quả để làm giảm triệu chứng đầy bụng khó tiêu. Khi dùng gối, ở vị trí này cổ họng và dạ dày sẽ cùng nằm trên một đường thẳng và do đó axit từ dạ dày sẽ không thể trào ngược lên và dẫn đến ợ nóng.

  1. Bổ sung men vi sinh (lợi khuẩn) và prebitic

Men vi sinh là một dạng chế phẩm sinh học nhằm bổ sung các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp duy trì sự cân bằng hệ vi khuẩn và ức chế các loại vi khuẩn có hại bên trong đường ruột. Đây là một trong những chế phẩm có lợi cho sức khỏe của con người.

Prebiotic là nguồn thức ăn chính cho probiotic (một loại lợi khuẩn trong đường ruột vật chủ). Nhờ có những prebiotic mà các vi sinh hữu ích này có điều kiện để phát triển mạnh mẽ hơn. Nhờ đó cải thiện được hệ tiêu hóa cho vật chủ. Prebiotic là một dạng thức ăn không thể tiêu hóa được, ví dụ như vỏ trái cây và rau. Tuy nhiên, prebiotic lại được coi là thức ăn tốt nhất dành cho men vi sinh.

Bạn cũng có thể mua men vi sinh, sau đó uống theo liều lượng đã được bác sĩ chỉ định hoặc ăn nhiều các loại thực phẩm lên men, những sản phẩm làm từ nấm thủy sâm.

meo-chua-day-bung-kho-tieu

  1. Sử dụng nhiệt để giảm đau

 Khó tiêu  thường đi kèm với những cơn đau tức bụng, một miếc gạc ấm hay túi trườm nhiệt xoa dịu cơn đau hiệu quả. Tuy nhiên bạn cần tránh để vật giữ nhiệt tiếp xúc trực tiếp với da để tránh bị bỏng, rát.

 Cách thực hiện:

  • Dùng một túi chườm chuyên dụng, có thể là một chai thủy tinh hoặc là một cái khăn sạch dùng để thấm nước ấm, sau đó chườm đều quanh vùng rốn, bụng, bẹ sườn phải.
  • Thực hiện như vậy 5 – 10 phút, mỗi ngày 2 – 3 lần sẽ giúp cho bụng bạnthoải mái và giảm thiểu đáng kể chứng đầy bụng khó tiêu.
  1. Sử dụng baking Soda

Thành phần chính của Baking Soda là Natri Hidrocacbonat ( Natri Bicacbonat) có khả năng trung hòa axit, giúp giảm hiện tượng ợ chua ợ nóng do axit trào ngược trong một khoảng thời gian.

Cách làm: Hòa tan 1/4 thìa canh baking soda với một cốc nước ấm là có thể  uống.

Bạn cần chú ý rằng sau khoảng 2 tiếng đồng hồ kể từ lúc bắt đầu uống baking soda, bạn không được uống thêm bất kỳ loại thuốc nào khác. Bởi vì những chất này có thể sẽ làm chậm đi tốc độ hấp thụ một số chất có trong thuốc, đồng thời sẽ thay đổi các cơ chế hoạt động khác của những loại thuốc khác nhau, bằng các phản ứng tương tác với chúng.

  1. Uống trà gừng bạc hà

Trong Đông y, Gừng là vị thuốc có tính ấm, có vị cay. Giống như bạc hà, gừng cũng có có tác dụng kích thích tiêu hóa. Có thể sử dụng nó bằng cách dùng vài lát gừng, cùng vài lá bạc hà tươi, đem hãm với khoảng 100ml nước sôi trong vòng 5 phút. Đợi nguội bớt thì có thể uống từ từ từng ngụm nhỏ.

  1. Massage bụng

Đây là phương pháp có tác dụng tích cực nhất trong việc giúp tăng cường lưu thông khí huyết ở xung quanh vùng bụng đồng thời sẽ kích thích hoạt động như: co bóp và tiêu hóa thức ăn của nhu động ruột. Bạn có thể thực hiện bằng cách dùng là lòng bàn tay đặt vào ngang rốn, sau đó bắt đầu massage theo chiều kim đồng hồ, tiếp tục thực hiện từ 5 – 10 phút, mỗi ngày làm 2 – 3 lần sẽ thấy những dấu hiệu chuyển biến tích cực.

meo-chua-day-bung-kho-tieu

  1. Tập yoga

Có một vài động tác yoga khá đơn giản, nhưng lại  có thể giúp nhanh chóng loại bỏ được cảm giác khó chịu, óc ách, nặng nề trong bụng do do đầy bụng khó tiêu.

Bài tập yoga số 1: Tư thế cánh cung

  • Người tập nằm úp trên tấm thảm, hai tay hai chân duỗi thẳng
  • Từ từ gập 2 đầu gối lại và sau đó đưa phần thân trước hướng lên, 2 tay giữ cố định lấy mắt cá chân để tạo thành tư thế như hình cánh cung.
  • Tiếp tục hít thở sâu khoảng 5 nhịp, sau đó thả lỏng cơ thể. Cứ lặp lại động tác này khoảng 10 lần là được.

Những bài tập yoga tuy đơn giản nhưng lại giúp hỗ trợ điều trị rất nhiều loại bệnh, chính là một mẹo để chữa đầy bụng khó tiêu không thể thiếu.

Bài tập yoga số 2: Tư thế thả khí

  • Người tập nằm ngửa trên thảm tập yoga chuyên dụng
  • Từ từ co 2 đầu gối lên, 2 tay đan vào nhau rồi ôm gối vào sát vào ngực
  • Đung đưa đầu gối qua trái rồi lại qua phải một cách đều đặn nhịp nhàng nhằm tạo cho đường ruột cũng như những cơ quan nội tạng khác trong bụng, đồng thời tạo được lực ép không khí đi ra ngoài.
  • Từ từ đưa người trở về tư thế lúc ban đầu, sau đó nghỉ vài giây rồi tiếp tục lặp lại động tác trên thêm 5-6 lần nữa.

Hi vọng với 8 mẹo chữa đầy bụng khó tiêu ở trên có thể giúp ích được bạn trong những ngày khó ở. Bài viết có tham khảo một số mẹo chữa từ những người có kinh nghiệm chữa chướng bụng đây hơi, nên hiệu quả vô cùng tốt. Cùng nhau chia sẻ và áp dụng nhé!

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *