Trong thời kỳ mang thai, việc bổ sung men tiêu hóa cho bà bầu ngoài chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể dục là vô cùng quan trọng mà các mẹ nên quan tâm. Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh không chỉ giúp mẹ hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn mà còn giúp đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ trước khi chào đời.

Bà bầu có nên dùng men tiêu hóa không?

Ở thời điểm mang thai, cơ thể của mẹ rất nhạy cảm với các loại virus và vi khuẩn, các trường hợp này sẽ dẫn đến mất cân bằng và gây rối loạn hệ tiêu hóa. Tình trạng này nếu kéo dài lâu ngày sẽ trở nên nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

men-tieu-hoa-cho-ba-bau

Một lựa chọn giúp điều trị chứng rối loạn tiêu hóa an toàn và cực kì đơn giản là làm cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột bằng cách bổ sung các vi khuẩn có lợi, củng cố hệ miễn dịch. Lợi khuẩn probiotic trong men vi sinh giúp khắc phục tình trạng táo bón, tiêu chảy.  Bởi vậy, phụ nữ mang thai ngoài chế độ ăn uống cần bổ sung thêm các loại men vi sinh giúp cho hệ tiêu hóa hấp thu tốt hơn.

Tác dụng của men vi sinh

Bổ sung men vi sinh cho bà bầu mang lại một số lợi ích như:

  • Giúp củng cố, tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Men vi sinh giúp hệ tiêu hóa phân giải thức ăn và hấp thu các dưỡng chất tốt hơn.
  • Giúp các bà mẹ tránh được nỗi lo tăng cân và béo phì.

Phân loại men tiêu hóa

Qua một vài nghiên cứu, các bác sĩ cho rằng có đến 80% khả năng đề kháng của cơ thể thuộc về hệ tiên hóa. Như vậy, chỉ cần uống hai loại men vi sinh là probiotic và prebiotic thì hệ tiêu hóa của mẹ sẽ trở nên khỏe mạnh, hệ miễn dịch được tăng cường các kháng thể.

men-tieu-hoa-cho-ba-bau

  1. Lợi khuẩn Probiotic

  •  Là loại vi sinh vật sống thuộc nhóm các vi khuẩn có lợi, chúng tương tự như các vi sinh vật tự nhiên có trong đường ruột của con người, những vi khuẩn này được bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày nhằm cân bằng lại hệ vi khuẩn đường ruột, kích thích sự phân hủy thực phẩm, cải thiện tình trạng sức khỏe các bà mẹ.
  • Probiotic có một số dạng cơ bản như: Probiotic cô lạnh, dạng viên nang, dạng bột pha hay dạng sữa chua trị liệu có thể được tìm thấy trong cá loại thực phẩm như sữa chua, phô mai và các loại thực phẩm lên men khác
  1. Lợi khuẩn Prebiotic

  • Khác với probiotic, prebiotic lại là một loại sợi thực vật đặc biệt bởi chúng không hòa tan, không thể tiêu hóa được, chúng như một loại “phân bón” cho các vi khuẩn có lợi, hỗ trợ probiotic trong việc hình thành các lợi khuẩn.
  • Prebiotic thường ít phổ biến, nguồn cung cấp của chúng chủ yếu ở trong chuối chín, tỏi, hành, đậu, táo.

Cách sử dụng men vi sinh cho bà bầu

Việc sử dụng các loại thực phẩm bổ sung vi khuẩn có lợi như sữa chua, dưa muối,… là rất tốt nhưng hàm lượng lợi khuẩn có trong chúng thì còn nhỏ, chưa đủ để bổ sung cho các mẹ.

men-tieu-hoa-cho-ba-bau

Hiện nay, trên thị trường đang có rất nhiều các dòng men vi sinh được chỉ định rõ là dành cho bà bầu hay không. Chính vì vậy khi cân nhắc sử dụng, các mẹ nên hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ để được tư vấn sử dụng một cách chính xác và hiệu quả nhất, tránh tình trạng lạm dụng các men vi sinh.

Một số thực phẩm tốt cho mẹ bầu

Dinh dưỡng trong quá trình mang thai là vô cùng quan trọng vì các dưỡng chất mẹ bổ sung còn giúp cho quá trình phát triển của con được toàn diện và tốt hơn. Chính vì vậy, ngoài bổ sung men vi sinh thì mẹ có thể tham khảo một số gợi ý sau.

  • Chuối: Đây là loại trái cây khá lành tính, trong mỗi trái chuối có chứa hoạt chất glucid pectin có tác dụng hỗ trợ đường ruột, giảm hiện tượng khó tiêu, giảm tình trạng bị nhiễm trùng đường ruột.
  • Táo: Táo có chứa hoạt chất pectin giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa của dạ dày được thuận tiện, giúp ngăn ngừa một số hiện tượng như chướng bụng và đầy hơi. Ngoài ra táo còn giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu, tránh các bệnh về hô hấp.
  • Đu đủ chín: Được biết đến với tác dụng chống oxy hóa, phòng tránh các bệnh ung thư và giúp nhuận tràng vì trong mỗi trái đu đủ có chứa lượng beta caroten, vitamin A. Ăn đu đủ giúp mẹ hết cảm giác đầy bụng khó tiêu, trung hòa lượng acid trong dạ dày, tránh tình trạng ứ đọng thức ăn, tạo môi trường sống tốt cho các vi sinh có lợi, cân bằng được hệ vi sinh đường ruột

Tuy nhiên các mẹ nên luuw ý không nên ăn đu đủ xanh vì chúng sẽ gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày, ợ hơi hoặc là đau bụng và chướng bụng.

Hy vọng rằng bài viết đã cung cấp phần nào thông tin về men tiêu hóa cho bà bầu, giúp các mẹ có thêm hiểu biết, phân biệt được các loại men vi sinh tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, các mẹ nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn chi tiết hơn về các sản phẩm giúp mẹ có lựa chọn hợp lý nhất, đảm bảo sự phát triển của bé.

Xem thêm : Bà bầu bị đau dạ dày.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *