Người bị bệnh đau dạ dày có nên ăn tỏi hay không?

Tỏi là gia vị quen thuộc của các gia đình Việt xuất hiện hầu hết trong các món ăn. Vậy tỏi có ảnh hưởng gì đến dạ dày hay không và ngươi đau dạ dày có nên ăn tỏi không? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho câu hỏi này.

Đau dạ dày có nên ăn tỏi không?

Trong tỏi có chữa rất nhiều chất dinh dưỡng như fructan, acid amin, allicin, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C… Người bị đau dạ dày có thể ăn tỏi nhưng phải ăn đúng cách, ăn có liều lượng vào có khoa học.

Trong tỏi có chứa chất fructan, đây là hợp chất có ảnh hưởng đến dạ dày và đường ruột. Người đau dạ dày nếu ăn quá 1,5g sẽ gây nên các tổn thương ở vùng niêm mạc dạ dày khiến người bệnh có các triệu chứng như đầy hơi, ợ nóng, cồn cào và nếu tiếp tục sử dụng tỏi nhiều sẽ làm các triệu chứng này ngày càng trầm trọng hơn.

Để giải đáp cho thắc mắc người đau dạ dày có nên ăn tỏi không thì câu trả lời là người đau dạ dày có thể ăn tỏi nhưng ăn phải có mức độ. Dùng đúng cách tỏi sẽ mang lại tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa nhưng dùng quá nhiều lại thành ra gây hại.

Nên đọc: Đau dạ dày có nên ăn xôi không?

Đau dạ dày ăn tỏi như thế nào cho đúng

Người bị đau dạ dày khi ăn tỏi cần chú ý những điều sau:

  • Không ăn tỏi sống bởi chúng chữa hàm lượng fructan rất cao, có thể nấu chín hoặc ngâm mật ong rồi sử dụng.
  • Không nuốt nguyên tép tỏi vào bụng, hãy thái nhỏ hoặc băm nhuyễn trước khi ăn.
  • Không ăn tỏi khi bụng đang đói tránh làm tổn thương nghiêm trọng đến các vết viêm loét hoặc gây ra các cơn đau dạ dày cấp.
  • Chỉ ăn tỏi khoảng 3-4 lần/tuần, với liều lượng 1,5g tỏi/ngày, tương đương từ 1 đến 2 nhánh tỏi.

Nếu bạn ăn tỏi theo đúng nhưng hướng dẫn như trên thì chắc chắn bạn sẽ không còn phải lo việc ăn tỏi sẽ làm ảnh hưởng đến dạ dày của bạn nữa. Tỏi dùng tốt sẽ là loại kháng sinh tự nhiên an toàn, lành tính và hiệu quả cho mọi người.

Ngoài ăn hàng ngày thì người có triệu chứng đau dạ dày có thể sử dụng bài thuốc tỏi ngâm mật ong dưới đây để giúp điều trị bệnh:

Chuẩn bị: 30g tỏi, 200ml mật ong.

Cách thực hiện bài thuốc: Chọn lấy củ tỏi khô sạch, bóc vỏ, đạo dập hoặc thái mỏng cho vào lọ thủy tinh ngâm với mật ong. Để hỗn hợp ở vị trí thoáng mát, sau 3 tuần là có thể sử dụng được.

Cách dùng đơn giản chỉ cần mỗi bữa ăn lấy 2 nhánh tỏi ngâm mật ong ăn cùng, dùng liên tục trong 2 tháng. Sau 2 tháng thì tạm dừng 2 tuần rồi lại dùng tiếp.

Người bệnh dạ dày luôn phải chú ý cẩn trọng trong việc lựa chọn thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày bởi đồ ăn thức uống sẽ ảnh hưởng nhanh và trực tiếp đến dạ dày của bạn. Bài viết trên đây đã giải thích rất rõ về vấn đề đau dạ dày có nên ăn tỏi. Hy vọng bạn đọc có thêm nhiều kiến thức bổ ích về tỏi cũng như về bệnh dạ dày. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe.

Nguồn: https://socialforestry.org.vn

Bài viết liên quan