Uống thuốc khớp bị đau dạ dày nguyên nhân và cách giải quyết

Xin chào bác sĩ chuyên mục, tuần trước do bất cẩn nên tôi có bị ngã và chấn thương nhẹ. Tôi được kê đơn sử dụng một số loại thuốc trị viêm khớp và phải nghỉ ngơi ở nhà để chấn thương mau phục hồi. Nhưng sau thời gian khoảng 1 tuần liên tục dùng thuốc viêm khớp tôi lại có dấu hiệu đau dạ dày, đầy bụng, cơn đau bụng thường xuyên cả khi no và đói. Vậy  có phải do tôi uống thuốc khớp bị đau dạ dày không ạ? Và tôi nên làm gì để chữa khỏi cả 2 bệnh của mình? Mong bác sĩ giải đáp.

(Nam Hoàng – Hà Nội)

Tại sao khi uống thuốc khớp bị đau dạ dày?

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục. Đối với trường hợp của bạn thì chúng tôi xin giải đáp như sau.

Dạ dày và đường tiêu hóa chính là con đường để đưa thuốc vào cơ thể giúp điều trị bệnh viêm khớp, cũng là nơi tiếp xúc trực tiếp với các loại thuốc này. Một số trường hợp bạn đã có dấu hiệu của tổn thương dạ dày trước đó thì khi uống thêm thuốc viêm khớp như là một loại chất xúc tác khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn bao giờ. Hoặc khi bạn sử dụng thuốc viêm khớp trong thời gian dài cũng có thể gây tổn thương một dạ dày khỏe mạnh.

uống thuốc khớp bị đau dạ dày

Bởi lẽ các loại thuốc kháng viêm, giảm đau có chứa các hoạt chất như corticoid, morphin, dexamethason… có  tác dụng nhanh chóng nhưng lại gây ra tổn thương trực tiếp lên dạ dày. Khiến cho dạ dày không tiết được đầy đủ chất nhầy để bảo vệ niêm mạc , thành dạ dày khi đó sẽ dễ dàng bị ăn mòn bởi dịch vị.

Chính vì vậy, uống thuốc khớp bị đau dạ dày là tình trạng không hiếm gặp ở nhiều người bệnh. Đặc biệt là khi bạn thường xuyên lạm dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm này.

Làm thế nào để chữa khỏi cả 2 bệnh?

Để đảm bảo khi uống thuốc khớp không bị đau dạ dày, bạn cần tuân thủ theo một số lưu ý trong điều trị sau đây.

  • Dùng thuốc theo 2 giai đoạn khác nhau là chữa và duy trì. Đối với các trường hợp viêm khớp cần điều trị gấp thì bạn nên sử dụng phương pháp tiêm để tác động trực tiếp vào tình trạng bệnh. Không nên dùng thuốc uống trong thời gian chữa trị. Khi tình trạng bệnh đã giảm bớt cần duy trì thuốc khớp đến khi khỏi hẳn, bệnh nhân có thể uống thuốc dạng viên nén với liều thấp, như vậy sẽ giúp giảm hẳn tình trạng tác động của thuốc tới dạ dày.
  • Lưu ý không được dùng thuốc tiêm quá 2 ngày liên tiếp và thuốc uống cũng không được dùng quá 7 ngày.
  • Cần hỏi thật kỹ ý kiến bác sĩ , thăm khám lại khi đau nhức từ đó có cách dùng thuốc phù hợp. Mọi sự tăng giảm liều thuốc đều cần có chỉ định và đồng ý của bác sĩ.
  • Trường hợp tiêm: Tối đa 2 ống 75mg/ngày nhưng chỉ tiêm khi tình trạng bệnh quá nặng. Một số vị trí thì bệnh nhân không nên tiêm 2 mũi vì có thể gây đau nhức cơ.
  • Kết hợp dùng thêm một số loại thuốc bảo vệ dạ dày như diclofenac, cimetidin.
  • Nếu thuốc uống dạng viên nén, nên dùng sau bữa ăn để giảm tác động nguy hại đến dạ dày.

Như vậy, đây là những thông tin giúp bạn xử lý được tình trạng uống thuốc bị đau dạ dày. Hy vọng bạn đã có được câu trả lời phù hợp. Chúc bạn mau chóng khỏi bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *